Minh họa: Ngọc Diệp |
Mặc dù theo quy trình làm luật trước khi trình dự án luật này, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến rộng rãitrong xã hội, nhưng các ý kiến đóng góp xác đáng của các chuyên gia,người dân đã không được tiếp thu, xử lý.Vì vậy dẫn đến văn bản luật sửa đổi này đã không có gì mới cả hay nói ví von một chút thì nó "nguyên vân y "
Về mặt bản chất không phải ý kiến đóng góp nào cũng xác đáng, nhưng những điều xác đáng thì phải được xem xet và không được quyền bọ qua. Bởi tính khả thi và ổn định của văn bản pháp luật được ban hành là phù hợp với đọi sống xã hội và phải đem lại lợi ích cho toàn xã hội khi thực hiện áp dụng luật . Một vấn đề đặt ra khi soan thảo văn bản luật mà nội dung cứ xa vọi với thực tế và người dân không đón nhận chắcchắn các quy định trong các văn bản luật đó bị hiếm khuyết "hoặc thừa, hoặc thiếu có khi sẽ thiên lệch,thiếu khách quan một trong những ưu cầu cần thiết của văn bản luật.
Cụ thể trong dự án sửa đổi luật về thuế thu nhập cá nhân với các quy định có biểu hiện lệch lạc và không khách quan, như vậy dứt khoát phải có sự điều chỉnh.
Chung ta cần có một cách tính thuế thu nhập cá nhân chung phù hợp với mức thu nhập bình quân của người lao động, còn từng đối tượng có phương án áp dụng tăng mức thu, hoặc giảm trừ bằng các biện pháp áp dụng hợp lý nhưng vấn đề trọng tâm là quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế phải song hành đồng thời vấn đề thụ hưởng hay chế độ an sinh xã hội về già của người nộp cần được công bố mức công khai cũng như phải sử dụng tiền thuế này minh bạch thì người lao động sẽ trách nhiệm hay có thể đề cao vấn sseef nộp thuế thu nhập cá nhân là quyền lợi và sự hãnh diện.
Hiện nay vấn đề này ở nước ta còn rất nhiều hạn chế (cho cả đầu vào và đầu ra của sự đóng thuế, Mặt khác các nhà soạn thảo dự luật này vẫn còn xa vọi với thực tế đọi sống và nghĩa vụ của người đóng thuế dẫn đến các mức giảm trừ gia cảnh, người phụ thuộc được quy định trong dự luật sửa đổi có phần rất lạc hậu và có tính khả thi kém .
Vấn đề sự "đồng điệu" giữa luật pháp và thực tế có phần bất ổn lạc hậu ngay trong lúc sửa đổi thì e răng khia ban hành và thực hiện có lẽ vòng đọi của nó sẽ rất ngắn như quá trình làm luật rong cả mấy chục năm qua là bất ổn và thiếu tính khả thi dẫn đến tốn kém và không phù hợp rồi lại phải tiếp tục sửa đổi, lấy ý kiến, hội họp, chọ Quốc hội thông qua sẽ càng tốn kém thời gian và tiền bạc của đất nước.một vòng tròn sửa đổi không mệt mọi có khi không có nghỉ thì thật sự afkhoong nên.
Luật pháp hải vì toàn dân,vì cái chung cho sự ổn định và phát triển của đất nước do vậy cần có tính khả thi, khách quan và tiến bộ . Xin đừng mang lợi ích cá nhân, hay lợi ích nhóm vào với mục tiêu của người làm luật. Dân bọ tiền (thuế) để trả lương cho các vị, do đó nhân dânnghiệm thu và sử dụng sản phẩm luật đạt và pải có quyền yêu cầu chất lượng và giá trị của sản phẩm tương xứng nếu không đạt tiêu chí và chất lượng thì nhân dân có quyền không nghiệp thu và phản biện, Nếu không có sự "đồng điệu " giữa luật pháp và thực tế không tôn trọng ý kiến của nhân dân là không tôn trọng tinh thần dân chủ. vfa sẽ xa với với thực tế khi ban hành và thực hiện
Phương Mai
Nguồn tin: Theo Tamnhin.net