Thiếu tính "khả thi" tại đề án sửa đổi luật thuế thu nhập cá nhân

Thứ sáu - 08/06/2012 02:01 1.556 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Văn bản pháp luật là sản phẩm của quá trình nghiên cứu thực tiễn và soạn thảo để sản phẩm này có nội dung phù hợp với thực tiễn và tương lai thì phải biết lắng nghe ý kiến phản biện của nhân dân còn nếu khi soạn luật theo ý chí áp đặt không tôn trọng ý kiến của dân là không tôn trọng tinh thần dân chủ có lẽ sẽ dẫn đến kết quả nội dung sản phẩm này sẽ ít "đồng điệu" ít phù hopwj với thực tiễn khi đó việc áp dụng sẽ có nhiều bất ổn và hệ lụy.

 

Minh họa: Ngọc Diệp
Vừa qua Bộ Tài chính trình Chính phủ dự luật sửa đổi Luật thuếthu nhập cá nhân trong phiên họp tuần trước trình QH đã gặp phải phản biện từ dư luận và nhân dân  với ý kiến cho rằng dự luật này không có gì thay đổi so với trước. Sửa đổi màchưa có gì mới hơn, phù hợp với thực tiễn và nguyện vọng của người dân  như vậy cần xem lại tác dụng hay hiệu quả quá trình làm luật.

Mặc dù theo quy trình làm luật trước khi trình dự án luật này, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến rộng rãitrong xã hội, nhưng các ý kiến đóng góp xác đáng của các chuyên gia,người dân đã không được tiếp thu, xử lý.Vì vậy dẫn đến văn bản luật sửa đổi này đã  không có gì mới cả hay nói ví von một chút thì nó "nguyên vân y "

Về mặt bản chất không phải ý kiến đóng góp nào cũng xác đáng, nhưng những điều xác đáng thì phải được xem xet và không được quyền bọ qua. Bởi tính khả thi và ổn định của văn bản pháp luật  được ban hành  là phù hợp với đọi sống  xã hội  và phải đem lại  lợi ích cho toàn xã hội khi thực hiện áp dụng luật . Một vấn đề đặt ra khi soan thảo văn bản luật mà nội dung cứ xa vọi với thực tế  và người dân không đón nhận chắcchắn các quy định trong các văn bản luật đó bị hiếm khuyết "hoặc thừa, hoặc thiếu có khi sẽ thiên lệch,thiếu khách quan một trong những ưu cầu cần thiết của văn bản luật.

Cụ thể trong dự án sửa đổi luật về thuế thu nhập cá nhân với các quy định có biểu hiện lệch lạc và không khách quan,  như vậy dứt khoát phải có sự điều chỉnh.

Chung ta cần có một cách tính thuế thu nhập cá nhân chung phù hợp với mức thu nhập bình quân của người lao động, còn từng đối tượng có phương án áp dụng tăng mức thu, hoặc giảm trừ  bằng các biện pháp áp dụng hợp lý nhưng vấn đề trọng tâm là quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế phải song hành đồng thời vấn đề thụ hưởng hay chế độ an sinh xã hội về già của người nộp cần được công bố mức công khai cũng như phải sử dụng tiền thuế này minh bạch thì người lao động sẽ trách nhiệm hay có thể đề cao vấn sseef  nộp thuế thu nhập cá nhân là quyền lợi và sự hãnh diện. 

Hiện nay vấn đề này ở nước ta còn rất nhiều hạn chế (cho cả đầu vào và đầu ra của sự đóng thuế, Mặt khác các nhà soạn thảo dự luật này vẫn còn xa vọi với thực tế đọi sống và nghĩa vụ của người đóng thuế dẫn đến các mức giảm trừ gia cảnh, người phụ thuộc được quy định trong dự luật sửa đổi có phần rất lạc hậu và có tính khả thi kém .

Vấn đề sự "đồng điệu" giữa luật pháp và thực tế có phần bất ổn lạc hậu ngay trong lúc sửa đổi thì e răng khia ban hành và thực hiện có lẽ vòng đọi của nó sẽ rất ngắn như quá trình làm luật rong cả mấy chục năm qua là bất ổn và thiếu tính khả thi dẫn đến tốn kém và không phù hợp rồi lại phải tiếp tục sửa đổi, lấy ý kiến, hội họp, chọ Quốc hội thông qua sẽ càng tốn kém thời gian và tiền bạc của đất nước.một vòng tròn sửa đổi không mệt mọi có khi không có nghỉ thì thật sự afkhoong nên.

Luật pháp hải vì toàn dân,vì cái chung cho sự ổn định và phát triển của đất nước do vậy cần có tính khả thi, khách quan và tiến bộ . Xin đừng mang lợi ích cá nhân, hay lợi ích nhóm vào với mục tiêu của người làm luật. Dân bọ tiền (thuế) để trả lương cho các vị, do đó nhân dânnghiệm thu và sử dụng sản phẩm luật đạt  và pải có quyền yêu cầu chất lượng và giá trị của sản phẩm tương xứng nếu không đạt tiêu chí và chất lượng thì nhân dân có quyền không nghiệp thu và phản biện, Nếu không có sự "đồng điệu " giữa luật pháp và thực tế  không tôn trọng ý kiến của nhân dân là không tôn trọng tinh thần dân chủ. vfa sẽ xa với với thực tế khi ban hành và thực hiện

   Phương Mai

Ý kiến bạn đọc
QUọC Họ˜I SỊM Sọ¬A đọ”I LUẬT THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN CHO PHÙ Họ¢P
Vừa qua bộ tài chính dự thảo sửa chửa luật thuế thu nhập cá nhân trình quốc hội thông qua và áp dụng vào năm 2014, trong đó có điểm mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế từ 4 triệu đồng /1 tháng hiện nay sẽ lên 6 triệu đồng , người phụ thuộc từ 1,6 triệu đồng lên 2,4 triệu đồng. Rất nhiều ý kiến của người dân , các chuyên gia kinh tế, các cơ quan ban ngành ở địa phương, cơ quan chuyên môn như Cục Thuế nhà nước ở thành phố Hồ chí Minh đề xuất phương án mới phù hợp với tình hình thực tế của nước ta hiện nay, nhưng Bộ Tài chính không tiếp thu ý kiến vẫn giữ vững quan điểm trình đề án cũ ra Quốc hội xem xét quyết định. Chúng ta biết tình hình kinh tế của nước ta hiện nay lạm phát và trượt giá đều ở mức hai con số , nếu Bộ tài chính qua tính toán áp dụng ngay vào thời điểm này đối với năm 2012 thì có thể hợp lý , nhưng mãi đến 2014 mới áp dụng thì việc áp dụng sẽ trở nên lạc hậu không còn ý nghĩa nữa, không đáp ứng được nguyện vọng của người nộp thuế , nhất là những đối tượng đang hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Xin đề nghị Quốc hội phương án sửa đổi luật thuế thu nhập cá nhân có thể áp dụng thời gian dài không bị lạc hậu do trượt giá: Hiện nay chính sách tiền lương của nước ta đang áp dụng mức tiền lương tối thiểu , đây là mức đảm bảo sinh hoạt tối thiểu cho cuộc sống từng con người, được tính toán trên định mức lao động có cơ sở khoa học. Do vậy nên quy đổi mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế và người phụ thuộc mà Bộ tài chính đề xuất hiện nay, so với mức tiền lương tối thiểu ra một hệ số . Như vậy nếu mức tiền lương tối thiểu có sự thay đổi điều chỉnh do tình hình trượt giá, thì mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế và người phụ thuộc sẽ được điều chỉnh tăng tương ứng. Nếu thực hiện theo phương án này được đưa vào sửa đổi Luật thuế thu nhập cá nhân, thì sau này Bộ tài chính sẽ không còn phải tính toán trình quốc hội sửa chửa luật thuế thu nhập nữa. Vì do luật quy định lấy theo con số tuyệt đối như trước đây, nên khi do trượt giá cứ vài ba năm Bộ Tài chính phải điều chỉnh sửa đổi luật thuế thu nhập một lần trình quốc hội xem xét sửa đổi luật, là việc làm không cần thiết mất thời gian của Quốc hội. MINH TRÍ

Nguồn tin: Theo Tamnhin.net

yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập78
  • Hôm nay2,732
  • Tháng hiện tại54,102
  • Tổng lượt truy cập41,121,905
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây