Triển khai "nhà một cửa" điện tử ở Gia Nghĩa: Góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp

Chủ nhật - 20/05/2012 21:04 1.397 0
UBND thị xã Gia Nghĩa tuy mới chính thức đưa vào sử dụng phần mềm "nhà một cửa" điện tử từ đầu năm nay nhưng nó đang góp phần tích cực vào việc xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp. Làm việc trong một môi trường điện tử và hiện đại đang được cả cán bộ, công chức cũng như người dân đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở "nhà một cửa" điện tử hài lòng.

 
Cùng với đội ngũ cán bộ công chức nắm rõ các quy định của luật pháp và ứng dụng những tính năng ưu việt về công nghệ thông tin thì việc thực hiện "nhà một cửa" điện tử ở thị xã đang góp phần tích cực vào việc giải quyết các thủ tục hành chính ngày càng nhanh gọn, công khai, minh bạch cũng như giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người đến giao dịch. đầu tiên, người dân đến giao dịch phải lấy số thứ tự tại máy in phiếu tự động. Khi được thông báo trên bảng báo số và loa phát thanh thì người dân đến tại quầy mà mình cần giải quyết công việc sẽ được chuyên viên nhập dữ liệu hồ sơ và chuyển qua mạng nội bộ đến các bộ phận để giải quyết các bước theo trình tự. đối với những lĩnh vực đơn giản thì người dân được cơ quan chức năng giải quyết ngay trong buổi còn những lĩnh vực cần phải qua nhiều công đoạn hoặc hồ sơ chưa hoàn hiện sẽ được hướng dẫn qui trình và được phát giấy hẹn trong đó có đầy đủ thông tin liên quan, ngày trở lại lấy kết quả theo đúng qui định. Như vậy, với qui trình này, người đến giao dịch không phải mất công đi lại nhiều lần. Hiện tại, một số lĩnh vực đã giảm thiểu được thời gian so với quy định.



 Người dân lam thủ tục hành chính tại "nhà một cửa" điện tử của UBND thị xã Gia Nghĩa. Ảnh: P.đ
 



Chị Nguyễn Thị Ngân, nhân viên "tổ một cửa" làm việc tại quầy trả hồ sơ đất đai cho biết: "Từ khi UBND thị xã đưa "nhà một cửa" vào hoạt động thì công việc của tôi có nhiều thuận lợi. Người dân có nhu cầu đến làm hồ sơ, giải quyết các thủ tục nhiều, trong đó nhiều nhất là lĩnh vực liên quan đến đất đai. Trước kia chưa triển khai theo hình thức làm việc này thì công việc khá vất vả. Số lượng hồ sơ nhiều cộng với thủ tục rưọm rà nên có khi tôi phải làm cả buổi tối, việc xảy ra những sai sót, nhầm lẫn, thất lạc hồ sơ… cũng xảy ra. Nhưng từ khi triển khai thực hiện "nhà một cửa" điện tử thì những sai sót đã giảm đi rất nhiều, khối lượng công việc được giải quyết, hoàn thành trong ngày tăng lên. Những hồ sơ không có trục trặc về mặt thủ tục thì đều đúng thời gian qui định, chẳng hạn như giải quyết thế chấp đất đai được hoàn thành ngay trong buổi". Cũng theo chị Ngân thì hiện nay, việc qui hoạch đất đai của địa phương chưa có sự thống nhất, chưa rõ ràng và còn có sự chồng chéo nên những hồ sơ có trục trặc thì có thể phải chậm, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Nếu vấn đề này sớm được giải quyết thì cả người dân và cơ quan quản lý đều thuận lợi hơn trong giải quyết công việc".
 
Tại "nhà một cửa" điện tử, người dân, doanh nghiệp còn có thể tìm hiểu các thông tin về thủ tục hành chính tại máy tra cứu hồ sơ như qui trình, giới hạn về thời gian giải quyết, phí và lệ phí... Những người đến giao dịch tại đây cho rằng việc tra cứu này đã giúp họ nắm bắt thông tin và các qui định của luật được chặt chẽ, hạn chế được sự nhũng nhiễu, tệ nạn quan liêu trong đội ngũ cán bộ công chức. Ông Vũ Hữu Nghị, phụ trách "tổ một cửa" của thị xã cho biết: "để guồng máy đi vào hoạt động tổng thể và có mối quan hệ kết nối liên hoàn chặt chẽ các bộ phận liên quan, UBND thị xã đã tập huấn cho lãnh đạo UBND và các phòng, ban cùng toàn thể công chức thuộc khối UBND thị xã và các xã, phưọng. Hệ thống phần mềm này hiện đang được đưa vào sử dụng giải quyết thủ tục hành chính đối với 6 lĩnh vực gồm: Tài nguyên môi trường, lao động - thương binh & xã hội, tài chính kế hoạch, tư pháp, kinh tế, xây dựng với 72 thủ tục hành chính. "Nhà một cửa" điện tử hiện đại đã giúp cho UBND thị xã quản lý hành chính chặt chẽ hơn. Hệ thống camera giúp lãnh đạo UBND và các phòng, ban quản lý công việc, hoạt động tại các bộ phận. Người dân cũng "giám sát" được công việc của cơ quan Nhà nước. Vì trong quá trình chọ giải quyết công việc cho mình, nếu người dân muốn biết hồ sơ của mình đã được giải quyết đến đâu thì chỉ cần đưa phiếu quét mã vạch sẽ biết đã được giải quyết ở những bộ phận nào và nếu chậm thì có ý kiến".



 Máy tra cứu thông tin về thủ tục hành chính và quét mã vạch  cung cấp nhiều thông tin, quy trình giải quyết hồ sơ cho người dân
 




Theo ông Lê Công Thiêm, phụ trách "nhà một cửa" điện tử thì dự án "nhà một cửa" điện tử được Ban Cải cách hành chính tỉnh hỗ trợ trang thiết bị theo nguồn vốn của Chính phủ đan Mạch, với tổng giá trị gần 2 tọ· đồng. Dự kiến trong quý 3, UBND thị xã sẽ bố trí thêm cán bộ kho bạc và cán bộ thu thuế tại đây để người dân được giải quyết công việc nhanh, thuận tiện và giảm đi lại hơn nữa. thời gian tới, khi hệ thống phần mềm hoàn thiện và cổng thông tin điện tử của thị xã đưa vào hoạt động chính thức, người dân có thể ở tại nhà tìm hiểu thông tin về thủ tục hành chính và đăng ký trực tuyến để được giải quyết cấp giấy phép kinh doanh một số lĩnh vực. Người dân cũng có thể nhắn tin qua điện thoại hoặc gọi điện trực tiếp đến tổng đài để được giải đáp những thắc mắc liên quan đến thủ tục hành chính và biết thông tin về giải quyết hồ sơ của mình". "Nhà một cửa" điện tử được trang bị phần mềm, máy móc hiện đại đang tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân khi đến giao dịch, đồng thời tăng cưọng giám sát, công khai minh bạch thủ tục hành chính, góp phần cung cấp thông tin kịp thời phục vụ cho sự lãnh đạo, điều hành của chính quyền địa phương tốt hơn.
 
Bài, ảnh: Phan Đinh

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: điện tử
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập43
  • Hôm nay3,604
  • Tháng hiện tại62,097
  • Tổng lượt truy cập41,129,900
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây