GS. Thuyết và lời khuyên phụ huynh thua cuộc ở trường Thực nghiệm

Thứ bảy - 19/05/2012 23:54 1.623 0
Khi chúng tôi đặt vấn đề phọng vấn về sự việc phụ huynh xô đổ cổng trường Thực Nghiệm, GS. Nguyễn Minh Thuyết tọ ra rất buồn và không muốn nhắc lại chuyện này. Nhưng rồi vị GS từng gắn bó với "sự nghiệp trồng người" cũng chia sẻ những suy tư gan ruột.

- Cánh cổng trường đã bị phụ huynh xô đổ sau một đêm thức trắng chọ đợi mua hồ sơ cho con vào lớp 1. GS nghĩ gì khi biết cảnh tượng này?

- Tôi thấy buồn khi sự việc này xảy ra ở giữa Thủ đô. Cảnh tượng xếp hàng đến sáng, rồi đổ xô vào khi cổng trường mở không phải lần đầu, cũng không phải chỉ có ở cấp tiểu học. Có lẽ không một nước nào trên thế giới lại diễn ra cảnh tượng này.

Nếu các trường điểm khác của Hà Nội tuyển sinh trên phạm vi toàn thành phố như trường Thực nghiệm thì chắc sẽ còn nhiều cánh cổng nữa bị đạp đổ.

Hành vi chen lấn, xô đẩy cổng trường Thực Nghiệm rất phản cảm. Cảnh tượng này khiến tôi liên tưởng đến hình ảnh mua gạo thời bao cấp, làm xấu đi hình ảnh của người Thủ đô.

- Sự việc đau lòng này xảy ra, theo GS  lỗi này thuộc về các bậc phụ huynh muốn cho con vào học ở trường Thực Nghiệm, hay xa hơn là điều gì?

- Sự việc này vừa thể hiện sự lúng túng trong điều hành, vừa chứng tọ một nếp sống chưa văn minh.

Trách nhiệm này trước hết thuộc về địa phương. Tại sao lại tồn tại tình trạng bất bình đẳng giữa các trường như vậy? Có trường cơ sở vật chất tốt, đội ngũ giáo viên giọi. Ngược lại có những trường rất nghèo nàn, giáo viên giọi không muốn về hoặc có về cũng nhanh chóng đi.

GS. Nguyễn Minh Thuyết: "Hình ảnh xô đổ cổng trường khiến tôi liên tưởng đến cảnh mua gạo thời bao cấp"

Điều đó cho thấy chúng ta đang thiếu những trường có điều kiện tốt. Bên cạnh đó thành phố cũng chưa đảm bảo điều kiện vật chất, và nguồn lực giáo viên.

Tôi rất chia sẻ với các bậc phụ huynh, mong muốn cho con vào trường tốt. Nhưng để đạt được mục đích ấy mà không ai chịu nhưọng ai thì thật đáng buồn.

- Trong cơn động đất sóng thần ở Nhật Bản năm 2010, người dân trên khắp thế giới đã phải nể phục vì sự tương thân tương ái, trật tự nề nếp của người dân nơi đây. Điều gì khiến chúng ta khác với người Nhật như vậy?

- Người xưa từng nói: "Chẳng thơm cũng thể hoa nhài. Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An". Vì thế trong bất cứ hoàn cảnh nào, người dân Thủ đô cũng cần giữ nếp sống thanh lịch của mảnh đất ngàn năm văn vật.

Tôi tin trường Thực nghiệm là một ngôi trường tốt. Có thể thấy điểm nổi trội ở trường Thực nghiệm là học sinh được học bán trú, không buộc phải học thêm, không phải chịu sức ép học hành nặng nề và luôn được thầy cô tôn trọng.

Nhưng phải chăng nhiều phụ huynh muốn con vào học trường này vì đó là trường mà GS Ngô Bảo Châu đã học? Nếu vì lý do đó thì chúng ta nên hiểu, để thành tài như GS. Ngô Bảo Châu sẽ cần rất nhiều yếu tố. Trong đó cần cả truyền thống gia đình, nỗ lực của bản thân và môi trường học tập, làm việc…

- Khi mô hình giảng dạy thực nghiệm mà trường này có uy tín như vậy, theo ông, đâu là lý do ngành giáo dục không nhân rộng mô hình này?

- Chương trình thực nghiệm là đề tài khoa học nên nó đã được đánh giá nhiều lần. Tôi đã được dự khán một đợt đánh giá tổng thể vào cuối năm 1995. đó là đánh giá của Hội đồng cấp nhà nước do GS. TS Phạm Tất Dong (lúc đó là Phó trưởng Ban Khoa giáo Trung ương) làm Chủ tịch.

Lúc đó Hội đồng không ủng hộ chương trình này. Từ đó tôi không có điều kiện theo dõi nên không biết còn lần đánh giá, nghiệm thu nào nữa không. đến nay Viện Khoa học giáo dục Việt Nam đang là đơn vị phụ trách trường Thực nghiệm. Chắc rằng Viện này phải có đánh để tìm ra những gì khả thi nhất.

Nhiều người nhói đau trước cảnh tượng này

đây là những yêu cầu chung về phương pháp giáo dục, nhưng vì sao chỉ có trường Thực nghiệm và một số ít trường khác thực hiện được. đây là điều các cơ quan quản lý giáo dục cần nghiên cứu.

- GS có dành lời khuyên nào cho các bậc phụ huynh không có điều kiện cho con vào những trường uy tín như trường Thực nghiệm??

- Theo tôi ở cấp tiểu học, phụ huynh chỉ cần cho con vào những trường có thầy cô tận tuọµ, quan tâm đến học trò và lớp không quá đông. Nhưng dù con cái học ở đâu đi chăng nữa, thì cha mẹ cũng nên dành thời gian quan tâm rèn luyện nền nếp học hành, vui chơi của con.

Tôi khuyên phụ huynh không nên chạy trường cho con từ tiểu học. Bọ tiền mua "suất" học cho con, xô đổ cổng trường… Làm như vậy nhân cách của trẻ sẽ bị tổn hại rất nhiều.

đối với học sinh tiểu học, người giáo viên không nên chê, vì sẽ làm các em ức chế, mất tự tin, thậm chí ngại đến trường. Nếu học sinh làm bài chưa tốt, giáo viên nên động viên các em làm thêm bài, và cho điểm tốt khi đạt yêu cầu.

Nhưng ngược lại lúc nào cũng khen thì sẽ có hại, bởi học sinh làm sai bài mà không biết. Lớn lên các em sẽ chỉ thích khen mà không thích bị chê.

- Cũng là một phụ huynh, trước đây GS đã định hướng môi trường học cho các con như thế nào?

- Tôi có hai người con. thời điểm khi công tác ở Thái Nguyên, cả hai con tôi bước vào tiểu học và đều học ở trường gần nhà.

Khi về Hà Nội cũng thế. Chỉ đến khi thi vào THPT, hai con tôi mới chọn trường chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Bây giọ cả hai đều đã trưởng thành: Cô con gái đầu bảo vệ luận án tiến sĩ ở New Zealand, hiện là giảng viên một trường đH uy tín ở Singapore. Còn cậu con trai là kiến trúc sư, đã học xong thạc sĩ và hiện đang làm việc ở Hà Nội.

- Xin cảm ơn GS!

Nguyễn Dũng


Ý kiến bạn đọc

Bọ˜ GIÁO Dọ¤C SỊM CÓ Mọ˜T Bọ˜ SÁCH GIÁO KHOA HOÀN CHọˆNH CÁC CẤP HọŒC PHọ” THÔNG.

Ba mươi năm vẫn thực nghiệm có lẽ không ai thể ngọ được , không lý nào ngành giáo dục việt nam trong 30 năm với một lực lượng đội ngũ trí thức hùng hậu mà không chọn được trong số đó để biên soạn hoàn chỉnh bộ sách giáo khoa cấp tiểu học phổ thông,mà chỉ sử dụng chương trình thực nghiệm. Ai cũng trãi qua các cấp học phổ thông , nhưng một điều kỳ lạ người học trước nhưng không thể nào hướng dẫn dạy lại cho người học sau được , các lớp cao hơn như trung học cơ sở trở lên không nói, nhưng chỉ cấp tiểu học phụ huynh hướng dẫn làm bài tập cho các em kết quả cô giáo chấm không đúng, phụ huynh cũng không hiểu tại sao ? Do vậy phụ huynh phải cho các em học thêm ! Bộ sách giáo khoa những năm qua liên tục được cải cách thay đổi bổ sung nhưng kết quả không mong đợi. Qua cải cách trọng lượng bộ sách ngày càng nặng hơn, chữ càng nhiều hơn, tội cho các em nhọ phải mang bộ sách nặng trên vai các em vượt hơn trọng lượng cơ thể của mình. Không biết chương trình giáo khoa cải cách như thế nào, nhưng thực tế phải kéo dài thời gian học hơn thời gian học như trước đây, bây giọ bước vào đầu năm học, phải học trước 2 tuần trước ngày khai giảng như Bộ giáo dục đào tạo quy định ngày 05 tháng 09 hàng năm, thì mới học hết chương trình theo bộ giáo khoa mới, cách nói của ngành giáo dục học trước để giảm tải. đề nghị Bộ giáo dục và đào tạo, nếu chương trình thực nghiệm trong thời gian vừa qua được đánh giá có kết quả tốt, cần nên hệ thống thành bộ sách giáo khoa hoàn chỉnh để tất cả các trường tiểu học trong cả nước có cùng một chương trình dạy cho các em giống nhau, tránh xãy ra phụ huynh phải chen nhau, xô đẩy để mua hồ sơ cho các cháu đi học không còn gì là văn hóa nữa , như trường hợp ở trường PTCS thực nghiệm tại Hà nội vừa qua. đối với cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông Bộ giáo dục cũng cần sớm hoàn thiện bộ sách giáo khoa cho các cấp học này, làm thế nào chương trình sách giáo khoa súc tích đầy đủ ngắn gọn hơn, các em học sinh không phải học trước để giảm tải, ngày khai giảng tựu trường đều đúng ngày 05 tháng 09 hàng năm, được tổ chức đồng loạt trong cả nước. Như vậy ngày khai giảng mới có ý nghĩa, không phải học trước khai giảng sau như mấy năm vừa qua. MINH TRÍ

Nguồn tin: infonet.vn

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập44
  • Hôm nay3,849
  • Tháng hiện tại62,342
  • Tổng lượt truy cập41,130,145
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây