trường học là nơi dạy phòng chống chết đuối tốt nhất

Thứ năm - 07/06/2012 19:55 1.571 0
Bài viết của Tiến sĩ Phạm Anh Tuấn, giám đốc Trung tâm E-bơi về khả năng đưa hoạt động phòng chống chết đuối vào trường học nhằm giảm thiểu tai nạn sông nước cho học sinh, trẻ nhọ.

Chỉ trong 2 tháng đầu hè vừa qua, trong cả nước đã có hơn 200 trẻ em và học sinh bị chết đuối. Có những gia đình, cả hai, ba anh em ruột đều bị chết đuối cùng một ngày.

Thật đau xót khi đọc những dòng tin như thế này trên báo chí: Quảng Ninh: 2 học sinh lớp 3 chết đuối khi đi tắm sông. Hà Nội: Lại thêm 2 học sinh chết đuối khi tắm hồ. Hải Dương: Cháu bé 12 tuổi chết trong bể bơi. Nghệ An: 6 học sinh chết đuối trong 1 tuần. Huế: 1 học sinh chết đuối khi đi xem lễ hội. Quảng Ngãi: Tắm biển 1 học sinh chết đuối. Ninh Thuận: 4 trẻ cùng chết đuối dưới ao....

trường học là nơi dạy phòng chống chết đuối tốt nhất. Ảnh: TT E-bơi

Những dòng tin đau xót này sẽ chưa dừng lại và chúng ta dưọng như đang bất lực nhìn trẻ chết đuối. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có nạn nhân chết đuối cao nhất thế giới. Dù xã hội đã cố gắng rất nhiều nhưng số trẻ chết đuối hàng năm không giảm. Theo các nhà quản lý, bức tranh ảm đạm này được tạo nên là do: đất nước có bọ biển dài, có hệ thống sông ngòi, ao, hồ, kênh, rạch chằng chịt khắp nơi dễ gây nguy hiểm cho trẻ nhọ; Cha mẹ bận mưu sinh chưa chú ý đúng mức đến sự an toàn của trẻ nhọ; Còn "khoảng trống" pháp lý về việc xử phạt những hành vi gây ra chết đuối, đuối nước; Xã hội và trường học chưa đủ điều kiện để dạy bơi phổ cập cho học sinh.

Cần dạy trẻ nhọ học phòng chống chết đuối thay vì học bơi

Có thể thấy, khó có khả năng thay đổi ảnh hưởng của các nguyên nhân nêu trên tới số trẻ chết đuối hàng năm trong một thời gian khoảng dăm ba năm tới đây. Cần một thời gian dài hơn để truyền thông nâng cao nhận thức của cha mẹ và cộng đồng xã hội; Cần một thời gian dài hơn để lấp đầy "khoảng trống" pháp lý một cách hiệu quả; Cần một thời gian dài hơn để đất nước có đủ điều kiện dạy bơi phổ cập cho học sinh và trẻ nhọ. Ngay cả khi có thể phổ cập dạy bơi, thì biết bơi cũng không phải là biện pháp hiệu quả để phòng chống chết đuối cho trẻ nhọ. đã có nhiều người lớn bơi giọi vẫn chết đuối. Như vậy, cần có một cách tiếp cận khác "để trẻ em không còn bị chết đuối".

Thống kê và phân loại các tai nạn chết đuối của học sinh và trẻ nhọ cho thấy, phần lớn các tai nạn thương tâm xảy ra là do các em không ý thức được sự nguy hiểm của môi trường sông nước. Hậu quả là tai nạn xảy ra ở những nơi, những lúc rất đỗi đọi thưọng: Chết đuối khi chơi ở bãi sông ven làng, chết đuối khi chụp ảnh ven hồ, khi rửa chân ở kênh, khi đợi bạn trên cầu, khi vớt mũ bị rơi xuống hồ ven đường; Chết đuối khi chơi đùa trong môi trường nước ở bất kỳ đâu; Chết đuối khi mò cua bắt ốc mưu sinh; khi ngã vào chum, vại, giếng nước; khi sa vào các hố công trình; Chết đuối khi nhảy xuống nước cứu bạn,...

Khi chưa thể dạy các em biết bơi và khi biết bơi chưa đủ để đảm bảo an toàn, hãy dạy các em học cách nhận biết và tránh xa môi trường sông nước nguy hiểm để những tai nạn đau xót như trên không còn tiếp diễn. Hãy dạy các em những điều nên làm và không nên làm khi tiếp xúc với môi trường sông nước.

trường học là nơi tốt nhất để dạy học sinh phòng chống chết đuối

So với "gia đình" và "xã hội", "nhà trường" (kể cả mầm non, mẫu giáo) là môi trường tốt nhất để dạy học sinh phòng chống chết đuối. đó là vì, một năm, học sinh tập trung đến trường trong quãng thời gian rất dài, khoảng 9-10 tháng để được giáo dục, đào tạo theo chương trình bắt buộc, phổ cập của quốc gia.

Nếu mỗi năm, các em được học 5-10 tiết, hoặc chính khóa, hoặc ngoại khóa về phòng chống chết đuối, các em sẽ có ý thức tự bảo vệ mình tốt hơn khi tiếp xúc với môi trường sông nước nguy hiểm. Nếu các tiết học này được lặp đi lặp lại trong những năm học đầu đọi của các em, hiệu quả bảo vệ sẽ vô cùng to lớn mà không gặp khó khăn gì về kinh phí như việc xây bể bơi và dạy bơi trong trường học.

Vì học phòng chống chết đuối không phải là học bơi, nên bất kỳ thầy, cô nào cũng có thể đảm nhiệm. Những điều cần dạy chỉ là giúp các em nhận biết, phát hiện, phòng tránh môi trường sông nước nguy hiểm ở nơi sinh sống và học tập; giúp các em học cách ứng xử, rút kinh nghiệm từ những tai nạn đáng tiếc biết được nhọ báo, đài, tivi, internet...; là giúp các em ứng xử hợp lý khi có sự cố sông nước; là giúp các em biết những điều nên làm và không nên làm...

Những nội dung như thế có thể được dạy trong 5-10 tiết hàng năm, hoặc có thể là chính khóa, hoặc có thể là ngoại khóa, có thể vào các buổi chào cọ, sinh hoạt lớp hàng tuần, vào các thời điểm thích hợp (trước khi nghỉ lễ kéo dài, trước khi nghỉ hè, trước các buổi vui chơi dã ngoại...).

Và nếu hoạt động phòng chống chết đuối nói trên của nhà trường được sự phối hợp, giúp sức của các gia đình, các cơ quan quản lý (giáo dục - đào tạo, thương binh xã hội, văn hóa - thể thao - du lịch, y tế...), và của các tổ chức xã hội khác (thanh thiếu niên, hội phụ nữ, hội nông dân, hội cựu chiến binh...), chắc chắn tình hình tai nạn sông nước của trẻ em và học sinh Việt Nam sẽ giảm đáng kể, ngay trong năm đầu tiên, khi nhà trường tổ chức dạy phòng chống chết đuối.

Minh đức

Nguồn tin: nguoiduatin

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Hôm nay5,833
  • Tháng hiện tại56,519
  • Tổng lượt truy cập41,237,120
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây