Theo kết luận mới nhất về nguyên nhân gây cháy xe vừa được các cơ quan nghiên cứu ở TPHCM công bố, thủ phạm chính là xăng có pha ethanol, methanol với hàm lượng lớn. Như vậy, đã có sự lơi lọng trong khâu quản lý, lưu thông xăng dầu để các đại lý, cửa hàng xăng dầu lợi dụng pha tạp chất vào nhiên liệu nhằm tăng lợi nhuận.
Kẽ hở quản lý
Theo Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương, đầu mối quản lý Nhà nước về chất lượng xăng dầu là Bộ Khoa học - Công nghệ. Trách nhiệm quản lý lưu thông hàng hóa trên thị trường thuộc Bộ Công Thương.
để hạn chế tình trạng vi phạm nói trên, tháng 4-2012, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học - Công nghệ đã thống nhất đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấm dứt sản xuất, nhập khẩu và sử dụng, lưu thông xăng A83 trên thị trường ngay từ năm nay. Trung bình mỗi năm, Việt Nam vẫn sản xuất khoảng 400.000 m3 xăng A83, chiếm khoảng 5% sản lượng xăng, dầu nhập khẩu, lưu thông mỗi năm.
Cũng theo Vụ Thị trường trong nước, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng, dầu phải chịu trách nhiệm về chất lượng xăng, dầu trong toàn bộ hệ thống phân phối của mình, từ khâu nhập khẩu, tồn trữ, vận chuyển đến cửa hàng bán lẻ; đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng xăng, dầu đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu thuộc hệ thống phân phối.
Ông Vương đình Dung, Chủ tịch HđQT Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam, cho biết mặc dù quy trình quản lý chất lượng mặt hàng này rất chặt chẽ nhưng vẫn còn những kẽ hở, không tránh được tình trạng đại lý pha tạp chất vào xăng.
đại diện Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) cho biết doanh nghiệp này bán hàng theo hình thức giao nhận tại kho, tổng đại lý chịu trách nhiệm vận chuyển hàng đến nơi bán lẻ. Như vậy, hiện tượng gian lận chất lượng xăng, dầu là hoàn toàn có thể xảy ra trong khâu vận chuyển, nếu đại lý không có biện pháp kiểm soát chặt chẽ. Thậm chí, chính đại lý cũng có thể là người chủ động pha trộn tạp chất vào xăng để kiếm lời. Cũng theo vị này, các trường hợp gian lận thương mại vừa qua tại TPHCM chỉ bị rút phép có thời hạn, lâu nhất là 12 tháng. Mức chế tài này không đủ sức răn đe.
Không pha cồn mới lạ!
Khảo sát các khu vực chuyên kinh doanh hóa chất tại TPHCM như đường Tô Hiến Thành (quận 10), Hồng Bàng (quận 11), khu vực chợ Kim Biên (quận 5) cho thấy mặt hàng ethanol, methanol được bày bán tràn lan, muốn mua bao nhiêu cũng có, giá bán lại khá rẻ.
Tại khu vực chợ Kim Biên, người bán ethanol, methanol chào rất nhiều giá. Phần lớn người bán đều không phân biệt được "ê" (ethanol) hay "mê" (methanol) mà chỉ biết cồn thực phẩm và cồn công nghiệp. Ai mua thứ nào cũng bán, không cần điều kiện. Các mặt hàng hóa chất bán ở đây kể cả cồn "ê" và cồn "mê" đều chứa trong bao bì không nhãn mác, không thông tin cần thiết.
Giá cồn công nghiệp thưọng bán lẻ 14.000 - 15.000 đồng/kg nhưng cũng có nơi chỉ bán 13.000 đồng/kg. Cồn thực phẩm dao động 19.000 - 20.000 đồng/kg. Qua nhiều điểm bán hóa chất mới tìm được một người bán hàng am hiểu về các loại cồn. Ông T., bán hóa chất tại một cửa hàng ở chợ Kim Biên, giải thích cồn ethanol dùng cho thực phẩm còn cồn methanol dùng cho công nghiệp. Ông cho biết khách mua nguyên phuy (mỗi phuy 160 kg) sẽ có giá rẻ hơn, cồn methanol giá chỉ 11.000 - 11.500 đồng/kg, cồn ethanol khoảng 16.000 đồng/kg. ọž khu vực đường Tô Hiến Thành, giá cồn khá "lung tung" 15.000 - 20.000 đồng/kg cũng có nhưng có loại lên tới 70.000 đồng/kg. Ông Lê Thanh Bình, phụ trách kinh doanh tại một cửa hàng ở đây, giải thích: Giá chênh lệch tùy thuộc độ tinh khiết của cồn.
Khi nghe gợi chuyện xăng bẩn, ông T. khẳng định: "Tôi biết chính xác là những người bán xăng lề đường có pha cồn vì họ là mối của tôi mà". Về chuyện những điểm bán xăng dầu lớn có thể pha cồn vào xăng, ông T. phân tích: "Nếu mua với số lượng lớn, giá cồn công nghiệp chỉ còn 7 - 8 triệu đồng/tấn (7.000 - 8.000 đồng/kg - PV) nên họ không pha vào xăng để kiếm lời to mới là lạ".
Lượng methanol nhập khẩu tăng đột biến Nghi vấn methanol và ethanol được pha vào xăng với hàm lượng lớn là có cơ sở bởi theo số liệu hải quan, lượng methanol nhập khẩu vào nước ta và tiêu thụ tăng đột biến trong 2 năm gần đây. Cụ thể, năm 2008 tiêu thụ khoảng 52.000 tấn, năm 2009 khoảng 66.000 tấn, năm 2010 vọt lên hơn 90.000 tấn và năm 2011 vẫn còn hơn 80.000 tấn. Tại các đô thị lớn, methanol và ethanol được bán tràn lan, không ai kiểm soát. |
Nhiều nhà khoa học độc lập, nhiều độc giả đã đề xuất nguyên nhân cháy xe hàng loạt từ xăng pha methanol. Việc thí nghiệm xác định tác hại của xăng pha methanol không mất nhiều thời gian và cũng không đòi họi thiết bị phức tạp, Vậy tại sao các cơ quan khoa học cấp nhà nước không làm được điều này, lại công bố trong cuộc họp liên bộ 26/4/2012 là nguyên nhân cháy xe không do chất lượng xăng. Có lẽ cái thiếu của các nhà khoa học khi làm việc trong các cơ quan nhà nước là cái tâm với công việc, với nhân dân. Rất buồn là có nhiều người bằng cấp đầy mình nhưng không có nhân cách của một người trí thức.
Vấn đề là các nhà khoa học có dám công nhận cái kết quả của mình không.
đọc các comment nói về nguyên nhân cháy xe, tui thấy BẢY BÙ LON nói trước các nhà khoa học vì sao cháy xe.Té ra người dân biết trước nguyên nhân: kiểu Trọi kêu ai nấy dạ. Các Bộ ban ngành cả năm mới tìm ra nguyên nhân, chắc là họ quá nhiều việc nên không quan tâm hay sợ bị đụng chạm, hay sợ trình độ mình không dám phát ngôn. Bây giọ tìm ra nguyên nhân rồi, nếu xe bị cháy thì người tiêu dùng phải làm như thế nào, và cơ quan nào chịu trách nhiệm, không lẽ đến lúc đó thì lại nói xe cháy là do... lửa?
Bạn Quang Vinh ơi! Có câu "Há miệng mắc quai".
Cũng khó lắm, cái gì liên quan đến nhà nước thì chỉ biết im lặng hoặc đẩy lỗi kỹ thuật cho đơn vị khác. không thôi làm lớn chuyện thì tai tiếng lắm
Mọi người hãy quan tâm tới việc "cần làm ngay" là đem xe đi kiểm tra lại đường ống dẫn xăng đi. Hôm qua có tin vẫn còn xe cháy đó(ngay ở TP HCM thôi).Việc quản lý xăng dầu thì đành phó mặc cho các cơ quan nhá nước thôi! Chỉ đề nghị các nhà sản xuất xe hãy chế tạo loại ống dẫn xăng chịu được loại xăng pha tới 50% ethanol,methnol và đưa vào lắp trên xe bán ở thị trường Việt nam đi. Hoặc bàn như phụ tùng thay thế. Bảo đảm mọi người sẽ đổ xô đi mua ngay.Tôi sẽ mua trước tiên.
Sẽ có 1 ngày cháy cả cây xăng chứ đừng nói cháy xe.
đợi sau khi bán hết cả triệu tấn xăng mua kém chất lượng vì giá rẻ mới công bố do xăng .. tội các nhà khoa học
Tại xe của mấy ngài có trách nhiệm không bị cháy nên các vị ấy không liên quan ấy mà, thử cháy 1 chiếc của các vị ấy mà xem... các ngài sẽ chỉ rõ nguyên nhân ngay lập tức... rõ chán!
Nếu các đơn vị đầu mối xăng dầu không xây dựng được mô hình các cây xăng đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng cũng như tự chịu trách nhiệm về mình nếu xảy ra trường hợp xăng bẩn THÃŒ Bọ˜ CÔNG THƯÆ NG, Cọ¤C QLTT, Cọ¤C đO LƯọœNG CHẤT LƯọ¢NG, CÃC đÆ N VỊ CÓ LIÊN QUAN đẾN CHẤT LƯọ¢NG Xđ‚NG DẦU... PHẢI THọ°C HIọ†N CHO BẰNG đƯọ¢C Họ† THọNG KINH DOANH Xđ‚NG DẦU CÓ CHẤT LƯọ¢NG đẢM BẢO . NGƯọœI DÂN CÓ QUYọ€N đƯọ¢C MUA Xđ‚NG DẦU "THẬT" BẰNG NHọ®NG đọ’NG TIọ€N KIẾM đƯọ¢C BẰNG Mọ’ HÔI & XƯÆ NG MÃU "THẬT" CủA MÃŒNH ! nếu chỉ có 1 chuyện nhọ quản lý chất lượng xăng dầu thật nghiêm để lấy lại niềm tin của người dân mà các vị không làm được vậy thì thử họi thủ tướng trăm công ngàn việc cần các vị để làm gì đây ??? không lẽ các vị đợi đến khi cả xã hội phải vào cuộc "chiến tranh với chất lượng xăng dầu" các vị mới chịu "ra tay" sao ?
Ngay từ đầu tôi vẫn đinh ninh chỉ 100% là xăng dầu, nhưng hỡi ôi vì đâu nên nỗi. Từ việc này nó đang báo động nhiều vấn đề khác nguy hiểm hơn.
Mình chắc tự pha chế xăng quá vì đỡ tốn kém, nếu có cháy cũng vui hơn là bị cây xăng lừa .
Không phải là các nhà khoa học không biết và cơ quan chủ quản không biết mà vì họ không muốn biết đó chứ. Vì Tập đoàn xăng dầu - điện lực - bưu chính - tàu thủy. là của nhà nước nếu họ nói xăng dầu pha tạp chất gây cháy thì chẳng khác nào ta tự vạch áo cho người xem lưng à, chuyện xăng dầu bẩn nầy quá rõ mười mươi ai mà không biếc chỉ có cơ quan nhà nước không biếc thôi, cũng như đập thủy điện sông tranh vậy, đập ngăn nước mà bị gò rỉ là rất nguy hiểm mà những nhà khoa học và cơ quan EVN nói gò rỉ trong an toàn vậy đó, tôi chỉ dẩn chứng như vầy thì chúng ta sẻ hiểu tác hại như thế nào với đập thủy điện, ví dụ ta làm ruộng đơn giản là ta đấp bọ bao quanh thửa đất để giử và ngăn nước vào ruộng, và bơm tác nước trong ruộng ra để xạ lúa, mà khi đấp bọ mà ta làm ẩu không be kọ· thì sau khi xạ lúa song bên trong ruộng không có nước bên ngài thì nước nhiều nó sẻ dồn áp lực vào bên bọ đập, mà như tôi đã nói ta làm ẩu không chất lượng đập sẻ bị gò rỉ và bể đập, thì coi như năm đó ta bị thất thu, còn đây là đập thủy điện nếu có sự cố thì thảm họa khó lưọng, sẻ là mạng sống cũa người dân và tài sản cũa họ, cũng như trước đây vụ hầm chui văn thánh TP HCM vậy làm chưa nghiệm thu thì đã xục lún vậy mà có một vị thứ trưởng bộ GTVT vào tuyên bố hòa hùng là tôi bảo đảm xục lúng như vầy là trong hạn cho phép và an toàn, và 1 năm sau ê kiếp cũa bộ ấy về hưu những người khác lên thay thì hầm nầy không thể sử dụng được phải làm lại và nhà nước phải bọ tiền ra thêm. Tôi chỉ đơn cử một vài nhận xét như vậy, để chúng ta khi làm công việc gì cũng suy nghĩ cho lung và lưọng trước tai họa chứ không nên nghĩ chắc ăn ba bó một giạ được, ( ba bó là bó lúa ) ( giạ là giạ lúa ).
Gửi bạn Quang Vinh. Tôi nhớ năm xưa, một nhà báo (hay nhà văn gì đó)người Nga có nói : có TRI THọ¨C nhưng chưa chắc là đã có Vđ‚N HÓA. Điều đó như khẳng định rằng một số chuyên viên trong các cơ quan chức năng tuy bằng cấp đầy mình nhưng lương tâm thì không đáng giá một xu lẻ
Cách ngăn chận pha xăng nguy hiểm, gian dối như thế nào đây?
Nếu có học vị cao mà không có tâm thì rất nguy hại cho tổ quốc. Lương tâm họ không đáng 1 xu, vậy hãy tẩy chay họ đi để họ sẽ làm nguy hại cho thế hệ sau chúng ta.
Theo tôi bà con mình không cần phải quá lo lắng vì tôi tin rằng sắp tới đây sẽ có nhiều, phải nói là rất nhiều cuộc "hội thảo khoa học" để tìm ra nguyên nhân gây cháy nổ xe đây ! tỉnh nào có xe cháy nổ sẽ tổ chức "hội thảo", làng nào có xe cháy nổ cũng sẽ tổ chức "sermina"...rồi thì các bộ ngành sẽ có hội thảo tổng kết, rồi tổ chức họp báo...! sẽ có vài bác "Tiến Sĩ" ra lò với cái luận án "nghiên cứu về hiện tượng cháy nổ của xe tại VN", "tổng quan về tình hình cháy nổ". Híc hic
Ai cũng biết chỉ có nhà nước thì không biết
tôi hoaÌ€n toaÌ€n đôÌ€ng yÌ vơÌi baÌ£n Quang Vinh, nhưng thưÌ£c ra những ngươÌ€i coÌ chưc traÌch coÌ chiÌ£u laÌ€m hay không thôi. Bây giơÌ€ cưÌ phaÌt hiêÌ£n ra cây xăng naÌ€o baÌn xăng không đúng châÌt lươÌ£ng thiÌ€ phaÌ£t thâÌ£t năÌ£ng vaÌ€ rút giâÌy pheÌp kinh doanh luôn, như vâÌ£y thử hỏi coÌ cây xăng naÌ€o daÌm baÌn xăng dỏm nữa hay không??? CoÌ€n không thiÌ€ laÌ£i khổ ngươÌ€i tiêu dú€ng thôi
Xăng dầu do các đầu mối tập đoàn nhà nước nhập về, được quản lý chặt chẽ và chịu nhiều chi phí như thuế?lệ phí giao thông?còn các hóa chất như M,E thì nhập dể dàng và bán tràn lan vô tội vạ? Biện pháp chấn chỉnh duy nhất là nhà nước phải quản lý chặt mặt hàng nầy, tăng thuế để tương đương hoặc mắc hơn xăng thì hết đường sản xuất xăng bẩn??? nhà nước còn tăng thu được ngân sách.....
Việc tìm ra nguyên nhân cháy xe thực ra không phải quá khó. Ngay từ ban đầu, nhiều bạn đọc là kỹ sư, chuyên ngành hoá hoặc thậm chí chỉ là những người dân sử dụng xe bình thưọng cũng khẳng định nguyên nhân do xăng. Nhưng đáng buồn là một khi người làm khoa học lại có tham vọng chính trị thì khoa học không còn là khoa học nữa. "một nửa cái bánh mì thì vẫn là bánh mì, một nửa sự thật thì không thể là sự thật".
Cuộc sống của con người ngày càng gặp nhiều nguy hiểm.
Cuộc sống của con người ngày càng gặp nhiều nguy hiểm.
Các Bác cứ phê bình các ông trí thức của đất nước mà ko chịu thông cảm cho họ,chẳng qua là họ chưa được phép nói chứ đâu phải họ không biết.
Kiểu này chắc phải mua bình chữa cháy gắn theo xe quá...
Việc xác định thủ phạm gây ra cháy xe đã rõ ràng. Cái còn lại là xử lý như thế nào đói với những xe đã bị cháy. Không thể phát hiện ra thủ phạm rồi cười trừ được. Việc quản lý sắp đến, theo tôi dễ vô cùng. Cứ thống kê số xe hơi, xe tải xe gắn máy bị cháy thời gian qua. Lập một tổ đặc nhiệm thưọng xuyên truy tìm, phát hiện nơi nào bán xăng pha tạp chất thì chụp ngay, lập các chứng từ pháp lý để truy tố, trong đó buộc họ phải bồi thưọng cho tất cả những loại xe bị cháy trong vùng trong bán kính 50 km từ trước đến nay. gọn vậy thôi. Ai có công phát hiện được người pha chế xăng dọm, báo cáo cho tổ đặc nhiệm để truy bắt được thì thưởng , tiền thưởng lấy từ tiền phạt.
Ai cũng hiểu chỉ ... một nhóm người giả vọ không hiểu.
@KyKy: Bạn gắn bình chữa cháy theo xe, chỉ sợ khi phát hiện cháy, bạn chỉ kịp bọ của chạy lấy người mà không kịp lấy bình chữa cháy ra thôi.
Có lần ông Thắng phát biểu: "Nếu đổ lỗi nguyên nhân cháy xe là do xăng thì không bao giọ tìm ra được nguyên nhân cháy xe", vậy bây giọ ông ấy nghĩ sao nhỉ?
@Kim Hưọng: Gắn bình chữa cháy để chữa cháy cho các xe khác, còn mình chuyển qua đi xe đạp rùi ...