Trung Quốc “vừa ăn cướp, vừa la làng“

Thứ tư - 11/06/2014 21:36 793 0
Ngày 9.6, Trung Quốc (TQ) trình báo cáo sai trái, “tố” Việt Nam (VN) xâm phạm chủ quyền và "cản trở bất hợp pháp" việc thăm dò của TQ lên Liên Hợp Quốc (LHQ).
Tàu Trung Quốc tấn công tàu kiểm ngư Việt Nam bằng vòi rồng.
Theo Tân Hoa xã, Phó đại diện thường trực của TQ tại LHQ Vương Minh đã gửi "bản kiến nghị" về hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 lên Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon, đề nghị Tổng Thư ký gửi tới 193 thành viên Đại hội đồng. Đi kèm bản kiến nghị là một bài viết do Bộ Ngoại giao TQ công bố hôm 8.6 với tiêu đề: "Hoạt động của giàn khoan 981 - sự khiêu khích của VN và lập trường của TQ", cũng như các tài liệu nói quần đảo Hoàng Sa là một phần lãnh thổ của TQ.
Trong văn bản, TQ ngang nhiên cho rằng, Tổng Công ty Dầu khí hải dương TQ (CNOOC) đã tiến hành hoạt động thăm dò và khảo sát giếng dầu tại nơi hạ đặt giàn khoan, hoạt động khoan dầu là "sự tiếp nối những quá trình thăm dò thường xuyên và giàn khoan hoàn toàn nằm trong vùng chủ quyền và tài phán của TQ".
TQ còn vu khống VN cản trở hoạt động của giàn khoan, đưa tàu vũ trang đâm va tàu TQ, đưa người nhái và các thiết bị chìm vào khu vực, bố trí nhiều vật cản như lưới đánh cá và các vật nổi khác ở vùng biển này. Sự trắng trợn của TQ không thể chấp nhận được khi tài liệu trình lên LHQ cáo buộc sai trái rằng, VN "vi phạm chủ quyền của TQ", và là "mối đe dọa khủng khiếp" cho nhân viên TQ đang làm việc tại giàn khoan, vi phạm luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về Luật Biển.
Thực tế, TQ đã đưa lực lượng lớn tàu bảo vệ giàn khoan vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, có ngày cao điểm lên đến 140 chiếc, kể cả 6 tàu quân sự, máy bay tuần thám, trinh sát và máy bay chiến đấu. TQ chủ động sử dụng tàu có khả năng cơ động đâm thẳng vào tàu của lực lượng thực thi pháp luật VN. Trong khi đó, VN chỉ đưa ra hiện trường số lượng tàu với công suất hạn chế để xua đuổi, tuyên truyền, yêu cầu TQ rút giàn khoan bằng loa phóng thanh, băngrôn, biểu ngữ. Đại tá Ngô Ngọc Thu - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ tư lệnh Cảnh sát biển - khẳng định, VN không sử dụng các hình thức khác trên hiện trường.
Trước đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Hoa Xuân Doanh cũng trắng trợn vu khống tàu VN đâm tàu TQ, đồng thời cho lưu hành tài liệu tại LHQ và gửi công hàm tại Geneva. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Hải Bình đã thẳng thừng bác bỏ, chỉ trích nội dung công hàm của TQ và phát biểu của bà Hoa Xuân Doanh là xuyên tạc sự thật, bóp méo tình hình thực tế. VN có đầy đủ bằng chứng ghi được cho thấy, tàu TQ ngang nhiên tấn công tàu VN, trong khi TQ không đưa ra được hình ảnh nào tàu VN tấn công tàu TQ. Mặt khác, hành động của TQ cố tình đâm va cũng đã được các phương tiện thông tin TQ thừa nhận và đưa tin công khai. Hành động của TQ đã bộc lộ bản chất "vừa ăn cướp, vừa la làng".

Ý kiến bạn đọc

CẦN PHẢI HÀNH ĐỘNG, KHÔNG THỂ NGẬM MIỆNG CHỊU THIỆT Ông Phạm Thế Duyệt - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - đã trao đổi với Báo điện tử Chính phủ về tình hình biển Đông hiện nay: Không phải cứ nước bé là ''ngậm miệng chịu thiệt''. Qua thực tế đã diễn ra sự kiện Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou-981) vào hạ đặt tại vùng biển Đông thuộc chủ quyền của nước ta, chúng ta cần tuyên truyền cho các nước trên thế giới biết, không thể nào đặt chiến lược niềm tin vào Trung Quốc, vì từ trước đến nay Trung Quốc luôn nói một đằng làm một nẻo, trong các buổi hội nghị, hội thảo quốc tế đều tuyên bố tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền của các nước, ngược lại đến khi hành động thì - với tư tưởng bá quyền ăn sâu vào tiềm thức - họ đã dùng sức mạnh vũ lực để chiếm đoạt, đe doạ các nước yếu hơn mình. Cụ thể, quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã bị Trung Quốc đánh chiếm từ năm 1974 và đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam cũng đã bị Trung Quốc đánh chiếm từ năm 1988. Qua hơn 1 tháng chúng ta đã kiên trì sử dụng các biện pháp hoà bình và cùng dư luận quốc tế để đấu tranh trước việc làm sai trái của Trung Quốc, tuy nhiên Trung Quốc càng ngày càng hung hãn hơn, cho tàu lớn vỏ thép đâm vào tàu kiểm ngư, tàu cảnh sát biển của nước ta đang làm nhiệm vụ chấp pháp; không những vậy, họ còn đâm và làm chìm tàu cá của bà con ngư dân nước ta đang đánh bắt hải sản trong vùng biển Đông - thuộc ngư trường truyền thống của chủ quyền nước ta, sau đó thản nhiên bỏ đi, không cần biết sự sống chết của ngư dân. Đây là hành động vô nhân đạo, vô nhân tính không thể tha thứ được. Vậy, dù Trung Quốc có rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Đông thuộc chủ quyền của nước ta, đề nghị Chính phủ vẫn cần sớm khởi kiện Trung Quốc ra Toà án Trọng tài quốc tế về Luật Biển, bởi chỉ làm như vậy chúng ta mới có cơ hội giành lại chủ quyền quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc đã đánh chiếm từ năm 1974.


Nguồn tin: Lao động

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại59,685
  • Tổng lượt truy cập41,127,488
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây